NATYANJALI DANCE FESTIVAL IN TAMIL: நாட்டியாஞ்சலி என்பது 1968 ஆம் ஆண்டு ஸ்ரீ வி. பி. தனஞ்சனன் சிர்கா இயக்கிய பாரதநாட்டியக் கலவையாகும். இது இராக மாலிகை, தாள மாலிகை, மற்றும் விநாயகர், சரஸ்வதி, விஷ்ணு, சிவன் ஆகிய தெய்வங்களைப் பற்றிய சமஸ்கிருத ஸ்லோகங்களில், வெவ்வேறு தாளங்கள் மற்றும் இராகங்களில் புகழும்வகையில் நிகழ்த்தப்படுகிறது.
பொதுவாக நாட்டியாஞ்சலி என்பது சிதம்பரம் நடராசர் கோயிலில் நடக்கும் நடனத் திருவிழாவைக் குறிக்கிறது. 40 ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் கர்நாடக இசை நிகழ்ச்சிகள் 1000 கால் மண்டபத்தில் தினசரி நடத்தப்பட்டு வந்தது.
இசை அறிஞர்களான சிதம்பரம் ஜெயராமன், சீர்காழி கோவிந்தராஜன், ஷேக் சின்ன மௌலானா போன்றோர் தாங்களாகவே வந்து தைப்பூசம் வரை ஒவ்வொரு நாளும் தங்கள் இசைப் பணியை செய்துள்ளனர்.
நாட்டியாஞ்சலி என்பது ஒவொவொரு ஆண்டும் சிவராத்திரி திருவிழா அன்று செவ்வியல் நடனமான பரதநாட்டியம் ஆடும் விழா ஆகும். இது சிதம்பரம் கோவிலில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது என்றாலும், இது இப்போதெல்லாம் கும்பகோணம், தஞ்சாவூர், சென்னை, நாகப்பட்டினம், மாயாவரம், திருநள்ளாறு, திருவானைகோயில் போன்ற பல கோயில்களில் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளது.
MADURAI CHITHIRAI FESTIVAL HISTORY IN TAMIL | மதுரை சித்திரை திருவிழா
மும்பையின், செம்பூர், செதநகர் ஸ்ரீ சுப்ரமணியா சமாஜம் கடந்த சில ஆண்டுகளாக மகாசிவராத்திரின்போது தங்கள் கோவில் வளாகத்தில் நாட்டியாஞ்சலியை நடத்தியது. நடன திருவிழா ஒரு வாரத்திற்கும் மேலாக தொடர்கிறது, அனைத்து பாணியிலான நடனங்களும் நடராஜரின் முன்னிநிலையில் தங்கள் கலைகளை சமர்பித்து வருகின்றனர்.
தமிழ்நாட்டில் மிகவும் புகழ்பெற்ற நாட்டியாஞ்சலி நடன விழாவை விட கலைஞர்கள் தங்கள் கன்னி நடனம் அல்லது அரங்காட்டத்திற்கு சிறந்த இடத்தைப் பெற முடியாது. கலை விழாவானது தமிழ் மாதமான மாசியில் (பிப்ரவரி மற்றும் மார்ச் மாதங்களுக்கு இடையில்) மகாசிவராத்திரி (சிவபெருமானின் திருவிழா) அன்று வருகிறது.
நாட்டிய என்றால் “நடனம்” என்றும், அஞ்சலி என்றால் “பிரசாதம்” – கடவுளுக்கு நடனம் காணிக்கை செலுத்தும் திருவிழா. சிதம்பரத்தில் உள்ள பழமையான சிதம்பரம் அல்லது தில்லை நடராஜர் கோவிலில் நடந்த ஒரு குறைந்த அளவிலான நிகழ்வாக திருவிழாவின் வரலாறு 1981 இல் தொடங்குகிறது.
நடராஜர் சிலை சிவனை பிரபஞ்ச நடனக் கலைஞராகக் குறிக்கிறது மற்றும் நடனமாடுவதை விட சிறந்த பிரசாதம் எதுவும் கடவுளுக்கு இல்லை என்று மக்கள் நம்புகிறார்கள்.
கலைகளின் கலைக்களஞ்சியமான பரத முனிவரின் நாட்டியசாஸ்திரத்திலிருந்து 108 கரணங்களின் வேலைப்பாடுகளைக் கொண்ட அழகியல் கட்டிடக்கலையின் பின்னணியில் கலைஞர்கள் தங்கள் நடன நிகழ்ச்சிகளை கடவுளுக்கு காணிக்கையாக செய்கிறார்கள்.
நிகழ்ச்சிகளைக் காண ஏராளமான பார்வையாளர்கள் அரங்குகளில் குவிந்துள்ளனர். பரதநாட்டியம், குச்சிப்புடி, மோகினியாட்டம், கதக், ஒடிசி மற்றும் பங் சோளம் போன்ற பாரம்பரிய நடன வடிவங்களை நிகழ்த்துவதற்காக உலகம் முழுவதிலுமிருந்து பாரம்பரிய நடனக் கலைஞர்கள் தமிழகத்திற்கு வரும் ‘வேற்றுமையில் ஒற்றுமை’ என்ற செய்தியை இவ்விழா நிலைநிறுத்துகிறது.
ஆரம்பத்தில் சிதம்பரம் நடராஜர் கோவிலில் மட்டும் நிகழ்ச்சி நடத்தப்பட்டாலும், தற்போது சென்னை, தஞ்சாவூர், திருநள்ளாறு, நாகப்பட்டினம், கும்பகோணம், திருவானைக்கோயில், மாயவரம் உள்ளிட்ட நகரங்களில் உள்ள சுற்றுலாத் தலங்களில் நடத்தப்படுகிறது.
NATYANJALI DANCE FESTIVAL IN TAMIL: இந்த புனிதமான கலை விழாவிற்கு, உடன் வரும் கலைஞர்களுடன், மூத்த மற்றும் நிறுவப்பட்ட கலைஞர்கள் உட்பட சுமார் 300-க்கும் மேற்பட்ட நடனக் கலைஞர்கள் கூடுகிறார்கள். நாட்டியாஞ்சலி அறக்கட்டளையுடன் இணைந்து, தமிழ்நாடு அரசின் சுற்றுலாத் துறை மற்றும் இந்திய அரசின் சுற்றுலாத் துறை அமைச்சகம் இணைந்து இவ்விழாவை நடத்துகின்றன.
NATYANJALI DANCE FESTIVAL IN TAMIL – நடன விழா எங்கு நடத்தப்படுகிறது?
NATYANJALI DANCE FESTIVAL IN TAMIL: சென்னையை அடுத்துள்ள சிதம்பரம் கோயில் நகரத்தில் நாட்டியாஞ்சலி நடன விழா நடைபெற்று வருகிறது. 1981 ஆம் ஆண்டு தொடங்கப்பட்ட இவ்விழா, தமிழ்நாடு சுற்றுலாத் துறை மற்றும் நாட்டியாஞ்சலி அறக்கட்டளையால் நடத்தப்படுகிறது.
கோயிலின் முதன்மைக் கடவுளான சிவபெருமானுக்கு மரியாதை செலுத்துவதற்காக இது கோயில் வளாகத்தில் நடத்தப்படுகிறது. கோயிலில் உள்ள கடவுளின் சிலை ‘ஆனந்த தாண்டவ’ அல்லது ‘ஆனந்த நடனத்தில்’ உள்ளது.
சிவபெருமானின் இந்த வடிவம் திருவிழாவிற்கு முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது, ஏனெனில் அனைத்து நடனக் கலைஞர்களும் தங்கள் ‘அஞ்சலி’ அல்லது பக்தி மற்றும் ஆன்மீக பிரசாதத்தை கடவுளுக்கு காட்டுவதற்காக தங்கள் ‘நாட்யா’ அல்லது நடனத்தை அர்ப்பணிக்கிறார்கள்.
நடன விழா எப்போது நடத்தப்படுகிறது?
NATYANJALI DANCE FESTIVAL IN TAMIL: பொதுவாக பிப்ரவரி அல்லது மார்ச் மாதங்களில் வரும் மகா சிவராத்திரியின் போது 5 நாள் நடன விழா நடத்தப்படுகிறது. நாட்டியாஞ்சலி நடன விழாவில் நாள் மாலையில் தொடங்குகிறது, ஏனெனில் அனைத்து நிகழ்ச்சிகளும் மாலை 05:30 மணிக்குப் பிறகுதான் தொடங்கும்.
திருவிழாவில் ஏறத்தாழ 300-400 கலைஞர்கள் மற்றும் அவர்களுடன் கலைஞர்கள் கலந்து கொள்கின்றனர். ஒவ்வொரு நாளும், வெவ்வேறு கிளாசிக்கல் பள்ளிகளைச் சேர்ந்த நடனக் கலைஞர்கள் ஆர்வமுள்ள பார்வையாளர்களுக்கு முன்னால் நடனமாடுகிறார்கள்.
நடன விழாவில் வேறு என்ன செய்ய முடியும்?
NATYANJALI DANCE FESTIVAL IN TAMIL: திருவிழாவிற்கு ஊரில் இருக்கும்போது, சிதம்பரம் கோவிலுக்குச் செல்ல வேண்டும். 12 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த இந்த பழமையான கோவில், ஐந்து ‘பஞ்ச பூத’ கோவில்களில் ஒன்றாகும், மற்ற நான்கு காளஹஸ்தி, காஞ்சிபுரம், திருவானைக்காவல் மற்றும் திருவண்ணாமலையில் உள்ளன.
21,600 ஓடுகள் ‘சிவாயநம’ பொறிக்கப்பட்ட அழகிய தங்க கூரை உள்ளது. நாடு மற்றும் உலகம் முழுவதிலுமிருந்து சுற்றுலாப் பயணிகள் இந்தக் கோயிலுக்கு வருகிறார்கள், அவர்களில் பலர் சிதம்பரத்திற்குச் செல்வதற்கு முன் சென்னையில் தங்கிவிடுகிறார்கள்.
மயிலாப்பூர் கோயில் மற்றும் அருகிலுள்ள மகாபலிபுரம் கோயில் (யுனெஸ்கோ உலக பாரம்பரிய தளம்) போன்ற பல்வேறு கோயில்களுக்கு சென்னை அறியப்படுகிறது, சென்னையில் உள்ள ஹோட்டல்கள் பொதுவாக சுற்றுலாப் பயணிகளுக்கு வழிகாட்டுகின்றன.
மகா சிவராத்திரியும், நாட்டியாஞ்சலி நிகழ்ச்சிகளும்
NATYANJALI DANCE FESTIVAL IN TAMIL: மாசி மாதம் வந்துவிட்டால் மகாசிவராத்திரியும் அதனையொட்டி சிதம்பரம், மாயூரம், திருவாரூர், கும்பகோணம், தஞ்சாவூர், திருவையாறு ஆகிய இடங்களில் சிவாலயங்களில் “நாட்டியாஞ்சலி” எனும் நிகழ்ச்சி நடைபெறும்.
இதில் சிறப்பு என்னவென்றால், ஆயிரக் கணக்கான இளம் நடனக் கலைஞர்கள் முதல் நன்கு தேர்ச்சி பெற்ற கலைஞர்களும் பங்கேற்கிறார்கள். தாங்கள் கற்ற இந்த அபூர்வ கலைக்குச் சொந்தக்காரர் தில்லை நடராஜர் அல்லவா? எனவேதான் இந்த நாளைத் தேர்ந்தெடுத்து, ஆட்ட நாயகனான அந்த நடராஜப் பெருமானுக்கு குரு தக்ஷிணையாக தாங்கள் கற்ற கலையை அர்ப்பணிக்கிறார்கள்.
நாட்டிய வகைகளை எட்டு என்று பிரித்து வைத்திருக்கிறார்கள். அதில் பரதநாட்டியம் தவிர ஆந்திர மாநிலத்தைப் பிறப்பிடமாகக் கொண்ட குச்சிபுடி, கேரள மாநிலத்தின் மோஹினி ஆட்டம், ஒடிஷா மாநிலத்தில் பிறந்த ஒடிசி, டில்லி பாதுஷாக்களின் அவையில் ஆடப்பட்ட கதக் போன்றவைகளும் இந்த நாட்டியாஞ்சலி விழாக்களில் ஆடப்படுகின்றன.
பொதுவாக ஆட்டமும், அதற்காகப் பாடப்படும் பாடல்களும் சிவபெருமான் பெருமையைப் பேசுவனவாக அமைந்திருக்கும். தமிழகத்தில் குறிப்பாக தஞ்சாவூர், நாகை, திருவாரூர், கடலூர் ஆகிய மாவட்ட எல்லைக்குட்பட்ட ஆலயங்களில்மட்டும் தான் இந்த நாட்டியாஞ்சலி சிறப்பாகக் கொண்டாடப் பட்டு வருகிறது.
விடிய விடிய நடைபெறும் இந்த நாட்டிய விழாவில்தான் எத்தனை விதம். மிகச் சிறிய குழந்தைகள் முதல், வயதில் மூத்த தலைசிறந்த கலைஞர்கள் வரை….. அப்பப்பா! அந்த அழகைப் பார்க்கக் கொடுத்து வைத்தவர்கள் பாக்கியசாலிகள்.
மிகப் புகழ்பெற்ற கலைஞர்கூட இந்த நாட்டியாஞ்சலி மேடையில் ஏறியவுடன் தில்லை நடராஜனை மனதில் வைத்து, பக்தி சிரத்தையோடு பரவசமூட்டும்படியாக ஆடுவதைக் கண்டு ஆனந்தம் மிகுதியால் கண்ணீர் சிந்தி பார்த்துக் கொண்டிருப்பவர்களைக் கண்டேன்.
NATYANJALI DANCE FESTIVAL IN TAMIL: சிவனை நினைந்து கலைஞர்கள் புகழ்ந்து, வாழ்த்திப் பாடும்போது, தலை வணங்கி இறைவனை கைகூப்பி தொழுகின்ற பெண்களைப் பார்த்தேன். மிகச் சிறிய வயது குழந்தைகள் தாங்களும் மேடையில் ஆடும் கலைஞர்களைப் போலவே ‘தத்தக்கா’ என்று ஆடி பார்ப்போரைப் பரவசப் படுத்துவதையும், பெற்றோர்கள் அந்தக் காட்சிகளைக் கண்டு மனம் மகிழ்ந்து கண்ணீர் மல்க நிற்பதையும் பார்த்தேன்.
இந்தக் கலையில் மிக உயர்ந்த நிலையில் இருக்கும் கலைஞர்கள் இங்கு வந்ததும், எத்தனை பணிவு, எத்தனை அன்பு, ஆர்வம், நிகழ்ச்சிகளை ஏற்பாடு செய்தவர்களை பாராட்டும் விதம், உற்சாகப் படுத்தும் திறம் இவற்றையும் பார்த்தேன்.
காரணம் இப்படியொரு நிகழ்ச்சி ஏற்பாட்டாளன் அடியேன் என்பது இப்படி உறுதியாகச் சொல்ல காரணம். தமிழ் நாட்டைப் பொறுத்த வரை பரத நாட்டியம்தான் பொதுவாக மக்கள் அறிந்த கலை. பொதுவாக அனைத்துக் கலைகளையும் உணர்ந்த பெரியோர்களை விட்டுவிட்டு, சாதாரண பாமர மக்களைப் பற்றிய கணிப்பு இது.
ஆனால் இந்த நாட்டியாஞ்சலியில் ஆந்திர மாநிலத்தின் குச்சிபுடி, கேரளத்தின் மோஹினி ஆட்டம், ஒடிஷாவின் ஒடிசி, டில்லி முதலான வட மாநிலங்களின் கதக் போன்ற நாட்டிய வகைகளும் ஆடப்படுகின்றன. அப்படி இவர்கள் புதியதொரு நிகழ்ச்சிகளைக் கண்டு களிக்கும்போது, பரதம் மட்டுமே பார்த்திருந்தவர்களுக்கு இவைகள் வேறு மாதிரியாகத் தென்படுவது இயற்கை.
அவர்கள் ஏன் இப்படி இந்த வகை நடனங்கள் பரதத்தினின்றும் சற்று வேறுபட்டிருக்கிறதே என்று எண்ணக் கூடும். (தேவன் எனும் எழுத்தாளர் துப்பறியும் சாம்பு எனும் கதை வரிசையில் சாம்பு என்பவரை அசட்டுத் தனத்தோடு செய்யும் காரியங்களில் வெற்றி அடையும் துப்பறியும் சிங்கமாக வர்ணித்து எழுதியிருக்கிறார்.
அப்படிப்பட்ட ஒரு கதையில் சாம்பு ஒரு திருடனைப் பிடிக்க முயற்சி செய்வார். அந்தத் திருடன் பெண் வேடமிட்டு சாம்புவை ஏமாற்ற முயற்சி செய்து அவரை மயக்க முயல்வான். அந்த பெண் வேடமணிந்த திருடனின் கன்னத்தை சாம்பு தடவிவிட்டுச் சொல்லுவார், இது என்ன உன் கன்னம் சொற சொறவென்றிருக்கிறதே (தன் மனைவி) வேம்பு கன்னம் போல் வழவழவென்று இல்லையே என்று அப்பாவியாகச் சொல்வார்.
அவன் திருடன் என்பது வெளிப்பட்டு மாட்டிக் கொள்வான்.) இங்கு எதற்கு துப்பறியும் சாம்பு கதை என்று நினைக்கிறீர்களா? எனக்கு இதுபோன்ற நடனங்களின் வேறுபாடுகள் தெரியாதபோது சாம்புவைப் போல, இது என்ன குச்சிபுடியின் அசைவுகள் பரத நாட்டியம் போல இல்லையே, மோஹினி ஆட்டத்தில் வேகம் குறைந்து, பாவங்களும், கண் அசைவுகளும், உடையும் மாறுபடுகிறதே என்று “அப்பாவியாக” நினைத்ததுண்டு. அதனால்தான் சாம்புவோடு ஒரு ஒப்பீடு.
எனது இந்த சொந்த அனுபவம் காரணமாக பரதநாட்டியம் தவிர ஆடப்படும் குச்சிபுடி, மோஹினி ஆட்டம் இவற்றைப் பற்றிய சிறு குறிப்பைப் படித்து அறிந்து கொண்டேன். ஒருக்கால், என்னைப் போல அறியாமையில் இருப்போர், அல்லது அவற்றைப் பற்றித் தெரிந்து கொள்ள விரும்புவோருக்குப் பயன்படலாம் என்பதால், இவ்விரு வகை நாட்டியங்களைப் பற்றிய சிறு குறிப்பை இங்கு கொடுத்திருக்கிறேன்.
NATYANJALI DANCE FESTIVAL IN TAMIL: நான் என்னவோ, இந்த கலைகளில் கரை கண்டுவிட்டது போல அல்ல, நான் படித்த அரிச்சுவடி பாடத்தை உங்களுக்கு மனப்பாடம் பண்ணி சொல்லிக் காட்டுகிறேன். அவ்வளவுதான். சரியென்றால் ஏற்றுக் கொள்ளுங்கள், தவறு இருந்தால் என்னை திறுத்துங்கள், நிச்சயம் திறுந்தி விடுகிறேன்.