THIRUVAIYARU FESTIVAL IN TAMIL: தமிழக கோயில்களில் வருடந்தோறும் நடைபெறும் சிறப்பு வாய்ந்த திருவிழாக்களில் சித்திரை மாதத்தில் திருவையாற்றில் நடைபெறும் சப்த ஸ்தான விழாவும் ஒன்று.
சப்தஸ்தானம் என்பது ஏழு இடங்கள் என்று பொருளைக் கொண்டவை ஆகும். அந்த இடமான ஏழு ஊர்களைக் குறிக்க இச்சொல்லைப் பயன்படுத்திக் கொண்டனர். ஏழு ஊர் மக்களும் இணைந்து நடத்தும் விழா இது.
தமிழகத்தில் பல இடங்களில் சப்தஸ்தானம் எனப்படும் ஏழு இடங்கள் ஆங்காங்கே காணப்படுகின்றன. சப்த + ஸ்தானம் என்றால் ஏழு புனித இடங்கள் என்றாகும். பெரும்பாலும் கோயில்களுடன் தொடர்புடைய சொல்லாக இச்சொல் பயன்படுத்தப்பட்டு வந்ததால், இத்தலங்களை புனிதத் தலங்கள் என்றும், சப்தஸ்தானத் தலங்கள், என்றும் குறிப்பிட்டு வருகிறோம்.
மனம் மற்றும் உள்ளத்தின் அழுக்குகளை விரட்டும் சக்தி இசைக்கு உண்டு. இது எளிதில் கண்டுபிடிக்க முடியாத அமைதி, அமைதி மற்றும் மகிழ்ச்சியை வழங்குகிறது. ஒரு சாதாரண உரையாடல் போதுமானதாக இல்லாதபோது தன்னை வெளிப்படுத்தும் ஒரு ஊடகம் இது.
இந்திய பாரம்பரிய இசையின் மிக உயர்ந்த வடிவம் கர்நாடக இசை. இந்த இசை வடிவத்தில், மிகக் குறைவான கருவிகளே பயன்படுத்தப்படுகின்றன. கர்னாடக இசை என்று வரும்போது குரல் வளம் எல்லாமே. இது தென்னிந்தியாவின் சிறந்த இசை வகைகளில் ஒன்றாகும்.
கர்நாடக இசையைப் பொறுத்தவரை, புனித தியாகராஜரின் முக்கியத்துவத்தையும் பங்களிப்பையும் யாரும் புறக்கணிக்க முடியாது. தென்னிந்தியாவில் இந்திய கிளாசிக்கல் மியூசிக் நிரம்பி வழிவதற்குக் காரணம் அவர்தான்.
தியாகராஜர் கர்நாடக இசையின் சிறந்த துறவி இசையமைப்பாளர் ஆவார், மேலும் இந்த விழா அவரது பெயரிடப்பட்டது. தமிழ்நாட்டில் உள்ள திருவையாறு அவர் பிறந்த ஊர், இங்குதான் அவர் சமாதி அடைந்தார். உலகம் முழுவதிலுமிருந்து கர்நாடக இசைக்கலைஞர்கள் பெரிய துறவிக்கு மரியாதை செலுத்தும் விழாவில் கலந்து கொள்கிறார்கள்.
THIRUVAIYARU FESTIVAL IN TAMIL: திருவையாறு திருவிழா என்பது கர்நாடக இசைக்கு அங்கீகாரம் மற்றும் மரியாதை கிடைக்கும் ஒரு இசை கொண்டாட்டமாகும். புனித தியாகராஜரின் கீர்த்தனைகள் தங்கள் குருவை வணங்கும் பக்தியுள்ள பாடகர்களால் நிகழ்த்தப்படுகின்றன.
திருவையாறு பற்றி
THIRUVAIYARU FESTIVAL IN TAMIL: திருவையாறு தமிழ்நாட்டின் சென்னை நகரிலிருந்து 312 கி.மீ தொலைவில் உள்ள ஒரு நகரம் ஆகும். இது காவேரி ஆற்றின் கரையில் அமைந்துள்ளது. திருவையாறு என்ற பெயருக்கு ஐந்து ஆறுகள் என்று பொருள். இந்த ஆறுகள் அரிசிலாறு, வெண்ணாறு, வெட்டாறு, குடமுருட்டி மற்றும் காவேரி.
இந்த இடம் முக்கியமாக இசை விழாவை நடத்துவதற்கு பிரபலமானது, இது ஏராளமான பார்வையாளர்களை ஈர்க்கிறது. புனித தியாகராஜர் பிறந்த ஊர் என்ற பெயர்தான் பெரும்பாலான மக்களுக்குத் தெரியும். திருவையாறிலும் பல கோவில்கள் உள்ளன.
திருவையாறு கோவில் வரலாறு இந்த ஊருக்கு வருகை தரும் பார்வையாளர்களை ஆவலுடன் எதிர்பார்க்கும் ஒன்று. திருவையாறு ஐயாறப்பர் கோவில் மற்றொரு பிரபலமான தலமாகும், இது சடங்குகள் மற்றும் பிரார்த்தனைகளுக்கு பெயர் பெற்றது.
MAHAMAHAM FESTIVAL HISTORY IN TAMIL | மகாமக விழா
திருவையாறு ஐயாறப்பர் கோயில் சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டது. திருவையாறில் உள்ள பிரசித்தி பெற்ற கோவில்களில் இதுவும் ஒன்று.
15 ஏக்கர் பரப்பளவு கொண்ட இக்கோயிலில் ஐந்து பிரகாரங்களும், 7 நிலை ராஜகோபுரமும் உள்ளன. சிவபெருமானுக்கு தடை விதிக்கப்பட்டுள்ளதால் பக்தர்கள் அதை சுற்றி வர முடியாது.
திருவையாறு ஐயாறப்பர் கோயிலில் ஒரு சுவாரஸ்யமான அம்சம் உள்ளது. திருவையாறு ஐயாறப்பர் கோயிலில் ஒரு குறிப்பிட்ட இடத்தில் இருந்து ஐயாறப்பரின் பெயரை எந்த ஒரு பக்தரும் உச்சரித்தால் அது ஏழு முறை எதிரொலிக்கும். இந்த திருவையாறு சிவன் கோவிலில் ஒரு சிவ பக்தன் எதிர்பார்க்கும் அனைத்தும் உள்ளது.
புனித தியாகராஜர் கோவில் காவிரி ஆற்றின் வடக்கு கரையில் அமைந்துள்ளது. இங்கு ஆண்டுதோறும் திருவையாறு திருவிழா கொண்டாடப்படுகிறது. இரண்டு மேடைகளில் அமர்ந்து இசைக்கலைஞர்கள் கீர்த்தனையையும், புனிதர்கள் இசையமைப்பையும் பாடுகிறார்கள்.
THIRUVAIYARU FESTIVAL IN TAMIL: துறவி தியாகராஜர் தம் சீடர்கள் பாடும் இசையைக் கேட்க வருவார் என்று பக்தர்கள் நம்புகிறார்கள். துறவி தவம் செய்ய முயன்ற போதி மரமும் உள்ளது.
திருவிழா பற்றி
THIRUVAIYARU FESTIVAL IN TAMIL: திருவையாறு தியாகராஜர் இசை விழா என்று திருவையாறு விழா அழைக்கப்படுகிறது. இந்த விழா இந்தியாவின் மிகப்பெரிய இசை விழாக்களில் ஒன்றாக கருதப்படுகிறது. கர்நாடக இசையின் மிகச்சிறந்த துறவி இசையமைப்பாளரான தியாகராஜருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஐந்து நாள் இசை விழா இது.
திருவையாறு தமிழ்நாட்டின் பிரபலமான திருவிழாக்களில் ஒன்றாகும். தமிழகத்தில் தஞ்சாவூருக்கு அருகில் உள்ள திருவையாறில் ஆண்டுதோறும் கொண்டாடப்படுகிறது.
இந்த விழா தெலுங்கு மாதமான பௌஷ், கிருஷ்ண பக்ஷத்தின் 5வது நாளில் நடைபெறுகிறது. கச்சேரிகள் தவிர சில சடங்குகளும் செய்யப்படுகின்றன.
பஞ்சரத்ன கிருதிகளுடன் திருவையாறு திருவிழா நிறைவு பெறுகிறது. இந்த தனித்துவமான கொண்டாட்டத்தைக் காண நாடு முழுவதிலுமிருந்து மற்றும் உலகெங்கிலும் உள்ள இசை ஆர்வலர்கள், தமிழ்நாடு சுற்றுலாவைக் கண்டுகளிக்கின்றனர்.
THIRUVAIYARU FESTIVAL IN TAMIL – திருவிழாவின் வரலாறு
THIRUVAIYARU FESTIVAL IN TAMIL: தென்னிந்தியாவின் வரலாற்றைப் பொறுத்த வரையில், தியாகராஜர் மிகச் சிறந்த இசையமைப்பாளர். கர்னாடக இசை என்று இன்று மக்கள் அறியும் இசையை உருவாக்கினார். 1767 ஆம் ஆண்டு திருவையாறு என்ற இடத்தில் தெலுங்கு பிராமண குடும்பத்தில் பிறந்தார்.
13 வயதில், சமஸ்கிருதத்தில் தனது முதல் பாடலை இயற்றினார். சமஸ்கிருதம், தெலுங்கு மற்றும் பிற பாடங்கள் அவரது அறிவு மண்டலங்களில் இருந்தன. ஆரம்பத்திலிருந்தே அவர் மிகவும் திறமையான இசையமைப்பாளராகக் கருதப்பட்டார். மெல்லிசை ஸ்வரங்களுடன் ஆன்மீகமும் அவரது இசையமைப்பின் முக்கிய சிறப்பு.
ராமாயணக் கதாபாத்திரங்களை வழிபடுவதிலும், பாடல்களை இயற்றுவதிலும் ஈடுபாடு கொண்டிருந்தார். மேலும் பல விதிவிலக்கான பாடல்களையும் பாடியுள்ளார். அவரது பங்களிப்பின் காரணமாக, மக்கள் அவரை கர்நாடக இசையின் தந்தை என்று அறிவார்கள். சந்நியாசம் எடுத்த பிறகும் அவர் நீண்ட காலம் வாழவில்லை.
துறவி தியாகராஜரின் சீடர்கள் 1908 ஆம் ஆண்டு முதல் திருவையாறு இசை விழாவை ஏற்பாடு செய்தனர். அதற்கு முன், இந்த இடத்தில் சடங்கு பூஜைகள் மட்டுமே இருந்தன. சத்குரு ஸ்ரீ தியாகபிரம்ம ஆராதன கைங்கர்யா அறக்கட்டளை மூலம் இன்றும் பூஜைகள் செய்யப்படுகின்றன.
கர்நாடக இசையில் மும்மூர்த்திகளான முத்துசுவாமி தீட்சிதர், ஷ்யாமா சாஸ்திரி மற்றும் தியாகராஜர் ஆகியோர் கர்நாடக இசையைப் பொறுத்தவரை நிறைய பங்களித்தனர்.
மறக்க முடியாத பல மெல்லிசைப் பாடல்களை அவர்கள் இசையமைத்துள்ளனர், அவை கர்நாடக இசையை மிகவும் மதிக்கின்றன. இத்திருவிழாவின் போது இந்த மூவரும் நினைவுகூரப்படுகிறார்கள்.
திருவிழாவின் முக்கியத்துவம்
THIRUVAIYARU FESTIVAL IN TAMIL: திருவையாறு திருவிழா ஒவ்வொரு ஆண்டும் ஜனவரி அல்லது பிப்ரவரியில் வருகிறது. உலகம் முழுவதிலுமிருந்து கர்நாடக இசைக் கலைஞர்கள் இங்கு கூடுகிறார்கள்.
அவர்கள் அந்தந்த மற்றும் பிரியமான புனித தியாகராஜருக்கு அஞ்சலி செலுத்த நிகழ்ச்சி நடத்துகிறார்கள். கலைஞர்கள் மட்டுமல்ல, ஆயிரக்கணக்கான இந்திய பாரம்பரிய இசை ஆர்வலர்களும் இந்த இடத்தை புனிதமானதாக அழைக்கிறார்கள்.
புஷ்ய பலுல பஞ்சமி நாளில் பஞ்சரத்ன கிருதிகளைப் பாடுகிறார்கள். 1847 ஆம் ஆண்டு துறவி தனது உடலை விட்டு வெளியேறிய போது இதுதான். இந்த இடம் கர்நாடக இசை பக்தர்களுக்கான ஆராதனா அரங்கம்.
ஆராதனா என்பது நல்ல மற்றும் புனிதமான ஒன்றை வேண்டி பிரார்த்தனை செய்வதாகும். திருவிழாவின் போது, இந்த இடம் ஒற்றுமையின் மேடையாகவும் மாறும்.
தூர்தர்ஷன் நேஷனல் சேனல் பஞ்சரத்ன கீர்த்தனைகளின் கோரஸ் பாராயணத்தின் நேரடி ஒளிபரப்பை ஒளிபரப்பியது. இந்தியாவின் பாரம்பரிய இசையைப் பாதுகாப்பதே விழாவின் முக்கிய குறிக்கோள்.
ஆச்சார்யா தியாகராஜரால் ஒரு சமூகப் பரிணாமத்தை கொண்டுவர முடிந்தது. அவர் இசையின் அசாத்திய சக்தியின் மூலம் சமுதாயத்தை ஒருங்கிணைக்க முடிந்தது. ஒவ்வொரு இசை ஆர்வலரும் ஒரு முறை கொண்டாட வேண்டிய விஷயம் இது.
பொங்கல் பண்டிகையான தைப்பூசத் திருவிழா, கார்த்திகை தீபம், நாட்டியாஞ்சலி நடன விழா, சித்ரி ரை திருவிழா போன்ற பல பண்டிகைகளை தமிழ்நாடு ஆண்டு முழுவதும் கொண்டாடுகிறது.
நந்தியார்க்கு விழா
THIRUVAIYARU FESTIVAL IN TAMIL: சப்தஸ்தான விழாவிற்கு முன்னதாக நடைபெறுவது நந்திதேவர் விழாவாகும். இது மிகவும் முக்கியத்துவம் கொண்டவை. சிலாதமுனிவருக்கு புதல்வராய்த் தோன்றியவர்தான் திருந்தியாராவார்.
சிலாத முனிவருக்குத் தவப்புதல்வனாகத் தோன்றிய அதிகார நந்திகேஷ்வரருக்குத் திருமழபாடியில் தோன்றிய சுயசாம்பிகை என்ற பெண்ணைத் திருமணம் செய்துவைக்கத் திருவையாற்றிலிருந்து ஈசன் ஐயாறப்பரும் ஈஸ்வரி தர்மசம்வர்தனி அம்பிகையும் பங்குனி மாதம் புனர்பூசத்தன்று திருமழபாடிக்குப் பல்லக்கில் எழுந்தருளுகிறார்கள். அன்று இரவே, புதுமணத் தம்பதியரோடு கொள்ளிடத்தைக் கடந்து, திருவையாற்றை அடைகிறார்கள்.
ஏழு ஊர் மக்களும் ஒருங்கிணைந்து நடத்தும் வைபவம் இது. காவிரியின் வறண்டப் படுகையில் கொதிக்கும் மணலில் கால்கள் சுடுவதையும் பொருட்படுத்தாமல் ஆற்றைக் கடந்து பல்லக்குகளைச் சுமந்து செல்வார்கள்.
கரை ஏறும்போது மிகவும் பிரயத்தனம் செய்தால் தான், பல்லக்கை கரை ஏற்ற முடியும். அப்போது, சுடுமணலில் தென்னை ஓலைகளைப் பரப்பி வைத்திருப்பார்கள்.
கரை ஏறியவுடன் வீதிகளில் நீரைத் தெளித்தும், பல்லக்குத் தூக்கி வந்தவர்களுக்கு நீரும், மோரும் பாணக்காரமும் வழங்கி ஊர் மக்கள் தொண்டு செய்வார்கள்.
புதுமணத் தம்பதியரை அழைத்துக்கொண்டு, சித்திரை மாதத்தில் பௌர்ணமியை ஒட்டி வரும் விசாகத்தன்று திருவையாற்றை விட்டுக் கண்ணாடிப் பல்லக்கில் புறப்பட்டு, அதைச் சுற்றிலும் உள்ள ஆறு ஊர்களுக்கு எழுந்தருளி அவர்களை ஊர் மக்களுக்கு அறிமுகம் செய்து வைப்பதே இவ்விழாவின் அடிப்படை நோக்கமாக நடைபெறுகிறது.
நந்தீஸ்வரருக்கும் சுயசாம்பிகைக்கும் திருமணம் நடந்த திருமழபாடி வைத்தியநாதர் கோயிலில் இதனைக் குறிக்கும் விதத்தில் ஆண்டுதோறும் பங்குனி மாதத்தில் நந்திதேவர் விழா பெருவிழாவாக நடைபெற்று வருவது வழக்கம்.
அன்றைய நாளில் திருவையாற்று ஈசன் ஐயாறப்பர் இங்கு எழுந்தருளி அருள்வதும் திருவையாற்றில் நடைபெறும் சப்தஸ்தான விழாவிற்கு திருமழபாடியிலிருந்து நந்திதேவர் புறப்பட்டுச் செல்லுவதும் மரபாக இருந்து வருகின்றது.
இந்தத் திருமண வைபவவிழாவை நேரில் காணும் பாக்கியத்தை, கல்யாணமாகாத வரன் தேடுவோர் உடனடியாக திருமண பிராப்தி உண்டாகும். இக்காரணத்தில்தான் இப்பகுதியில் “நந்தி கல்யாணம் பார்க்க முந்தி கல்யாணம் ஆவர்” என்ற சொல் வழக்கு நிலவுவது உண்மை.
சப்தஸ்தான விழா
THIRUVAIYARU FESTIVAL IN TAMIL: சப்தஸ்தான விழாவை ஏழூர்த் திருவிழா என்றும் கூறுவர். ஏழு ஊர்கள் சேர்ந்து கொண்டாடும் திருவிழா இது. இவ்விழா தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் சிறப்பாக நடைபெறும் புகழ்பெற்ற திருவிழா. இத்திருவிழா பெரும்பாலும் சைவக் கோயில்களோடு தொடர்புடையதாக இருக்கும். இவ்விழாவின் போது ஒரு கோயில் முதன்மைக் கோயிலாக அமைந்திருக்கும்.
விழாவின் முக்கிய நிகழ்வாக அமைவது தொடர்புடைய கோயில்களுக்கு அந்தந்த பல்லக்குகள் சென்றுவரும் நிகழ்வாகும். ஒவ்வொர் ஆண்டும் குறிப்பிட்ட நாளில் முதன்மைக் கோயிலிலிருந்து பல்லக்கு கிளம்பி பிற ஆறு தலங்களுக்கும் சென்றுவிட்டு, நிறைவாக கிளம்பிய தலமான முதன்மைக் கோயிலுக்கே வந்து சேருவது மரபாக இருந்து வருகிறது.
முதன்மைக் கோயிலிருந்து அலங்கரிக்கப்பட்ட பல்லக்கில் அக்கோயிலைச் சார்ந்த ஈசனும், ஈஸ்வரியும் உலா வருவர். இங்கிருந்து பிற தலங்களுக்குச் செல்லும்போது அந்தந்த கோயிலிலுள்ள பிற ஈசனும், ஈஸ்வரியும் உள்ள பல்லக்குகள் இதனோடு சேர்ந்து கொள்கின்றன.
ஊர்மக்கள் அனைவரும் இவ்விழாவில் கலந்துகொள்வர். இந்நிகழ்வினைக் காண அருகிலுள்ள ஊர்களிலிருந்தும் மக்கள் வருவதால் ஒரு சமூகப் பண்பாட்டுப் பிணைப்பு உண்டாகிறது.
வெளியூரில் இருக்கும் நண்பர்களுக்கும், உறவினர்களுக்கும் முன்கூட்டியே அழைப்பு விடுத்து வரச்செய்கின்றனர். அந்தந்த ஊர்களில் தம் வீட்டு விழாவினைப் போல ஈடுபாட்டோடு மக்கள் கொண்டாடுவர்.
திருவையாறு பல்லக்கு முதலில் கும்பகோணம் செல்லும் சாலையில் சுமார் மூன்று கி.மீ. தொலைவிலுள்ள திருப்பழனத்தை அடைகிறது. இது திருஞானசம்பந்தர், திருநாவுக்கரசர் ஆகியோரின் தேவாரப் பாடல்களைப் பெற்ற தலம். இத்தலத்து ஈசுவரரான ஆபத்சகாயர் , அம்பிகையுடன் பல்லக்கில் எழுந்தருளி வீதி வலமாகத் திருவையாற்றுப் பல்லக்குடன் , திருவேதிகுடியை அடைகிறார்.
வேதங்களால் வழிபடப்பெற்ற வேதபுரீஸ்வரரும் தமது பல்லக்கில் மற்ற இரு பல்லக்குகளுடன் சேர்ந்துகொள்கிறார். மூன்று பல்லக்குகளும் திருச்சோற்றுத்துறையை அடைகின்றன.
மூவர் பாடலும் கொண்ட இத்தலம், கண்டியூருக்குக் கிழக்கே சுமார் மூன்று கி.மீ. தொலைவில் இருக்கிறது. இக்கோயிலில் அண்மையில் புதியதாகச் செய்யப்பெற்ற கண்ணாடிப்பல்லக்கில், ஒதனவநேச்வரரும், அன்னபூரணி தேவியும் எழுந்தருளிக் கொள்வார்கள்.
இத்தலத்தின் பெயருக்கு ஏற்ப அன்னதானம் செய்யப்படுகிறது. ஊரே விழாக்கோலம் பூண்டு விளங்கும். நான்கு பல்லக்குகளும் அஷ்ட வீரட்டத்துள் ஒன்றான திருக்கண்டியூரை வந்து அடையும். இங்கு பிரம்ம சிர கண்டீஸ்வரர் அம்பாளுடன் பல்லக்கில் எழுந்தருளுவார். வீதி வலமாகத் திருப்பூந்துருத்தி என்ற பாடல் பெற்ற தலத்தை அடைகிறார்.
அப்பர் பெருமான் பல காலம் தங்கி, சிவப்பணி செய்த தலம் இது. இந்தத் தலத்திலிருந்து ஆறு பல்லக்குகளும் காவிரிக்கரையில் உள்ள திரு நெய்த்தானத்தை வந்து சேர்கின்றன. தில்லைஸ்தானம் என்று தற்காலத்தில் வழங்கப்படும் இப்பாடல் பெற்ற தலத்தில் ஏழு பல்லக்குகளையும் கோயிலுக்குள் காணமுடியும்.
பாலாம்பிகையும் க்ருதபுரீஸ்வரரும் இங்கு பல்லக்கில் எழுந்தருளி, ஏனைய ஆறு பல்லக்குகளுடன் இணைந்து திருவையாற்றை நோக்கிப் புறப்படும்போது தீபாராதனை, வானவேடிக்கைகள் ஆகியவை விமரிசையாக நடைபெறும்.
ஏழு பல்லக்குகளும் திருவையாற்று வீதிகளில் எழுந்தருளி, ஐயாறப்பரின் திருக்கோயில் வாயிலை அடைந்தவுடன் பொம்மை பூப்போடும் நிகழ்ச்சி நடைபெறும். இதன் பின்னர் பிற தலங்களில் இருந்து வந்த பல்லக்குகள் தமது ஊருக்குத் திரும்பிச் செல்கின்றன.
நாமெல்லாம் கண் பெற்ற பயனை கண்ணாடிப் பல்லக்கைத் தரிசிப்பது தான். அது உண்மை என்பதை இவ்விழாவிற்கு சென்றவர்கள் உணர்ந்திருப்பார்கள்.
THIRUVAIYARU FESTIVAL IN TAMIL: ஒரே நேரத்தில் ஏழு தலத்து மூர்த்திகளையும் தக்ஷிண கயிலாயமான திருவையாற்றில் காணும்போது நம் நெஞ்சம் ஆனந்தித்து கண்கள் நீரை ஒழுக்கும். அப்பர் பெருமானின் வாக்கான *கண்டேன் அவர் திருப்பாதம் கண்டறியாதன கண்டேன்* என்ற பாடல் வரிகள் நெஞ்சை விட்டு அகலாது. கண்களும் அத்திருவடிகளை விட்டு அகல மறுக்கும்.
ஏழுவூர் தலங்களாவன
- திருவையாறு ஐயாறப்பர் கோயில்,
- திருப்பழனம்,
- திருச்சோற்றுத்துறை,
- திருவேதிகுடி,
- திருக்கண்டியூர்,
- திருப்பூந்துருத்தி
- திருநெய்த்தானம்
பூச்செரியும் நிகழ்வு நடக்கும்போது, திருமுறைகள் ஓதிக்கொண்டு பல்லக்குடன் பக்தர்கள் செல்வது காணக்கிடைக்காத காட்சி.
குழுமியிருக்கும் இடங்களில் பக்தர்களின் தாகம் தீர்க்க அனேக இடங்களில் தண்ணீர் கொடுப்பார்கள். மேலும், இடையிடையே பக்தர்கள் சோர்வு அடையாமல் இருக்க பானக பானங்களை (கருப்பட்டியும் புளியும் இணைந்த கரைசல்) ஆங்காங்கே வழங்கிக் கொண்டிருப்பார்கள்.
நிறைய இடங்களில் அன்னதானமும் செய்விப்பார்கள். காலையில் இங்கு வந்து சேர்ந்தால் மறுநாள் காலை வரை இந்த ஈசனோடு உடனிருந்து உலா வரலாம்.
வலம் வரும் இடங்களெல்லாம் பல்லக்கில் உள்ள ஈசனுக்கும், ஈஸ்வரிக்கும் சிறப்புப் பூஜைகளும், கற்பூர ஆராதனைகளும் தொடர்ந்து கொண்டிருக்கும். பல்லக்கு வரும் வழியை எதிர்கொண்டு, வீட்டு வாயிலில் நின்றுகொண்டு பல்லக்குகளை எதிர்கொண்டு அழைப்பர்.
THIRUVAIYARU FESTIVAL IN TAMIL: ஈசனே பகதனைத் தேடி வரும்போது, ஈசனுக்காக பக்தர்கள் அவரவர் வீட்டு வாயிலில் காத்திருப்பர். அவரவர் வீட்டு முற்றத்திலிருந்தே ஈசனுக்கு வழிபாடு செய்து மனமினித்த வாஞ்சையோடு மக்கள் வழியனுப்புவார்கள்.
மற்ற சப்தஸ்தானங்கள்
THIRUVAIYARU FESTIVAL IN TAMIL: திருவையாற்றை மையமாகக் கொண்டு திருவையாறு சப்தஸ்தான விழா நடப்பதைப் போல தமிழகத்தில் பல இடங்களில் சப்தஸ்தான விழா நடைபெறுவதும் வழக்கம்.
அவை, 1.சக்கராப்பள்ளி சப்தஸ்தானம், 2.மயிலாடுதுறை சப்தஸ்தானம், 3.கும்பகோணம் சப்தஸ்தானம், 4.கரந்தட்டாங்குடி சப்தஸ்தானம், 5.திருநல்லூர் ஹசப்தஸ்தானம், 6.திருநீலக்குடி சப்தஸ்தானம், 7.கஞ்சனூர் சப்தஸ்தானம், 8.நாகப்பட்டினம் சப்தஸ்தானம் ஆகும்.